Tư vấn chọn màn hình máy tính cho các Game thủ

 

Việc lựa chọn màn hình chơi game phù hợp nhất khiến nhiều người dùng gặp phải khó khăn. Bài viết dưới đây TMD Computer sẽ cùng tìm hiểu những tiêu chí cơ bản khi chọn mua màn hình máy tính gaming để bạn dễ dàng chọn lựa hơn.

1. Màn hình có kích thước 24-27 inch

Màn hình lớn giúp hình ảnh hiển thị rất rộng và thích. Tuy nhiên, ở một số game như FPS, MOBA bạn cần theo dõi toàn bộ màn hình cùng lúc thì màn hình lớn lại không phải là lợi thế. 

Với các game khác, bạn chỉ cần tập trung đến trung tâm màn hình được trang bị, kích thước màn hình tối ưu nhất là 24-27 inch và khoảng cách ngồi trước màn hình là từ 0.5-1m để đảm bảo trải nghiệm chơi game tốt nhất.

Bạn nên chọn kích thước màn hình hợp lý, nó sẽ giúp bạn trải nghiệm game tốt hơn và tiết kiệm được kha khá tiền.

2. Tần số quét đạt từ 60Hz

Tần số quét là tốc độ làm tươi của khung hình. Màn hình được trang bị tần số quét cao hơn, nghĩa là độ mở của chuyển động ít hơn và chất lượng hình ảnh rõ nét hơn. Màn hình máy tính thường có tần số quét là 60Hz, màn hình chơi game MOBA có thể dùng 60Hz. Đối với các game FPS như CS:GP, PUBG, Valorant bạn nên sử dụng màn hình 144Hz hoặc 240Hz để có được trải nghiệm chơi game tốt nhất. Do đó, bạn cần biết khả năng chơi game của máy tính đến mức nào để chọn màn hình phù hợp.

3. Độ phân giải màn hình.

Độ phân giải màn hình càng cao thì càng sắc nét. Độ phân giải cao đòi hỏi cấu hình máy tính cần có cấu hình cao tương đương để trải nghiệm chơi game màn hình.

Nếu bạn mua màn hình độ phân giải 4K để chơi game với tốc độ khung hình chỉ 100 FPS thì màn hình Full HD 200 FPS sẽ đem lại cho bạn những trải nghiệm hơn.

Nếu bạn sử dụng máy console để chơi game thì nên mua màn hình có độ phân giải Full HD trở lên. Nếu bạn sử dụng máy tính để chơi game thì không nên ở độ phân giải khác độ phân giải gốc của màn hình đã trang bị. Cần đảm bảo máy tính của bạn có thể đạt được ít nhất là 60 khung hình/giây ở độ phân giải gốc của màn hình.

4. Tỉ lệ màn hình từ 16:9 trở lên 

Ngày nay, tỷ lệ khung hình phổ biến nhất là 16:9. Hiện nay, đa số các tựa game đều tương thích với màn hình 16:9, rất ít tựa game tương thích với màn hình 21:9. Một số tựa game bom tấn như Fallout 4, GTA 5 sử dụng màn hình tỉ lệ 21:9.

Vì sử dụng màn hình lớn sẽ không bao quát hết màn hình, do tỉ lệ 16:9 thường là 24-27inch, còn tỉ lệ 21:9 có thể lên đến 32-34 inch.

5. Tấm nền màn hình 

Tấm nền màn hình quyết định phần lớn  số lượng màu sắc được hiển thị, độ chính xác và tốc độ làm mới hình ảnh. Một số tấm nền màn hình phổ biến hiện nay là:

  • Twisted Nematic (TN) có tốc độ phản hồi nhanh và tần số quét cao nên được các game thủ e-sport lựa chọn, nhưng khả năng tái tạo màu sắc và góc nhìn kém.
  • Vertical Aligment (VA) được sử dụng khá rộng rãi hiện nay, nó có góc nhìn rộng hơn TN, màu sắc hiển thị tốt hơn, sắc đen trung thực hơn so với tấm nền IPS.
  • In-Plane Switching (IPS) là tấm nền được sử dụng rộng rãi nhất trong các màn hình tầm trung và cao cấp hiện nay. Tấm nền này cho màu sắc trung thực, độ tương phản cao và góc nhìn rộng lên đến 178 độ mà không làm đổi màu hình ảnh.

>> Xem thêm Màn hình máy tính.

6. Loại màn hình cong hoặc phẳng

Bạn có 2 sự lựa chọn: màn hình cong hoặc màn hình phẳng.

Với màn hình phẳng, bạn có thể xem gần như toàn bộ màn hình. Khoảng cách từ mắt đến tất cả các điểm của màn hình  gần như là bằng nhau, giúp mắt không phải dao động nhiều gây mỏi mắt trong quá trình chơi game.

Màn hình cong cho góc nhìn hoành tráng, bắt mắt hơn và đầy tính công nghệ khi chơi game. Màn hình cong có giá thành khá đắt.

7. Tốc độ phản hồi của màn hình tối thiểu 5ms.

Tốc độ phản hồi nghĩa là thời gian phản hồi càng thấp càng tốt, vì nó mang lại hình ảnh có chất lượng cao hơn và hạn chế được tình trạng hình ảnh bị mờ. Do đó, khi mua màn hình, bạn nên chọn những mẫu màn hình có tốc độ phản hồi càng thấp càng tốt. 

Đối với game thủ, phản xạ nhanh nhất trong từng mili-giây có thể phân định thắng thua của cả trận đấu, vì vậy màn hình chơi game khi mua cần có tốc độ đáp ứng cao, thấp nhất là 5ms hoặc 1ms. 

Màn hình có tốc độ phản hồi 1ms rất phù hợp với các game thủ chuyên nghiệp, các streamer game - những người dành ra đa số thời gian trong 1 ngày để chơi game. Với tốc độ phản hồi 5ms và tích hợp sử dụng IPS hoặc VA sẽ phù hợp cho người dùng chơi game giải trí và xem phim hay chỉnh sửa ảnh đơn giản. 

------------------------------------------------

CÔNG TY CỔ PHẦN MÁY TÍNH TMD BẮC NINH
63 TRẦN LỰU – KHU 6 THỊ CẦU – THÀNH PHỐ BẮC NINH – TỈNH BẮC NINH
Hotline : 0913 216 127
Mua hàng online : 0916 215 029
Dịch vụ/kỹ thuật : 0968 496 161


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MÁY IN LASER ĐƠN NĂNG PANTUM P3012D

Laptop GIGABYTE G5 MF-F2VN333SH (i5-12450H/RAM 8GB/512GB SSD/ Windows 11)

Màn hình máy tính Samsung LS32AM501NEXXV 32 inch/FHD/VA/60Hz/Smart monitor