Những thông số cần biết trước khi mua laptop

 

Hiện nay hầu hết các bạn sinh viên đều cần một chiếc laptop để phục vụ cho việc học tập, để chọn được một chiếc laptop phù hợp thì phải nắm được các thông số cơ bản của nó. Cũng giống như smartphone, laptop cũng có những tính năng riêng giúp bạn lựa chọn dễ dàng hơn. Do đó, trước khi mua laptop, hãy cùng TMD Computer kiểm tra thông số kỹ thuật thông qua bài viết dưới đây nhé.

Sinh viên cần biết những thông số kỹ thuật nào?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu laptop khác nhau với mẫu mã và cấu hình khác nhau. Mua laptop thì dễ nhưng chọn được laptop phù hợp với nhu cầu học tập thì không dễ chút nào, vì vậy bạn cần nắm rõ 6 thông số chính sau của laptop:

1. CPU

Khái niệm: CPU là bộ xử lý trung tâm. Nó là một bộ phận rất nhỏ trong chiếc laptop nhưng lại chứa đựng nhiều sức mạnh nhất, nó được coi là bộ não điều khiển các bộ phận còn lại của máy.

Chức năng: Phân tích tất cả các dữ liệu và xử lý các yêu cầu mà bạn thao tác trên laptop.

Ví dụ: Nếu trên CPU có ghi CPU Intel Core i7-8550U (1.8 GHz - 4.0 GHz) thì khi nhìn vào bạn nên chú ý các yếu tố sau:

  • Hãng sản xuất: Hiện nay đa phần các hãng thường sử dụng chip CPU của 2 hãng là Intel và AMD.
  • Tốc độ CPU: Đơn vị đo là GHz (vd 1.8 GHz đến 4.0 GHz), thường thì xung nhịp càng cao thì tốc độ xử lý của laptop càng cao.
  • Chip CPU: có nhiều dòng chip, ví dụ CPU Pentium, core i3, core i5, core i7, core i9. Nếu không tính đến các yếu tố khác, bạn có thể dễ dàng nhớ tốc độ xử lý của các chip theo thứ tự sau: Pentium < Core i3 < Core i5 < Core i7 < Core i9. Chip càng cao thì giá càng đắt, bạn có thể thấy laptop sử dụng chip Core i5 thường đắt hơn Core i3.

Sinh viên kinh tế và khoa học cơ bản thường được khuyên chọn laptop có bộ xử lý Core i3- Core i5. Đối với những người chuyên về thiết kế hoặc kỹ thuật, bộ xử lý Core i5 - Core i7 sẽ hợp lý hơn.

2. RAM 

Khái niệm: Ram là bộ nhớ tạm thời của laptop

Chức năng: Lưu trữ dữ liệu tạm thời khi một ứng dụng hoặc chương trình được khởi chạy, sau đó truy xuất dữ liệu để CPU xử lý.

Đặc điểm: Do Ram chỉ lưu dữ liệu tạm thời nên khi tắt máy thì dữ liệu Ram sẽ bị mất.

Vai trò: Ram càng lớn thì càng chứa được nhiều dữ liệu, có thể chạy nhiều chương trình cùng lúc nên laptop sẽ mượt mà hơn, ít bị lag giật. Không có Ram, laptop hầu như không làm gì cả, vì CPU không biết lấy dữ liệu ở đâu để xử lý.

Dung lượng Ram: Ram laptop thường có dung lượng Ram là 2GB, 4GB, 6GB, 8GB và 16GB. Theo mình, các bạn sinh viên nên chọn laptop có Ram ít nhất là 4GB trở lên để phục vụ nhu cầu học tập và giải trí hàng ngày.

3. Ổ cứng

Vai trò: Cũng có chức năng lưu trữ nhưng khác với Ram, ổ cứng chứa dữ liệu cá nhân của người dùng như hệ điều hành Windows, hình ảnh, video, phần mềm, game, tài liệu cá nhân,....

Tính năng: Khi tắt máy dữ liệu trên ổ không bị mất

Phân loại: Laptop thường có 2 loại ổ cứng là HDD và SSD 

 

HDD

SSD

Độ bền

Độ bền tương đối vì được cấu tạo từ ổ đĩa cứng truyền thống, hoạt động bằng cơ xoay liên tục.

Độ bền cao vì là ổ cứng mới ở dạng thể rắn, hoạt động cố định.

Hiệu suất

Vừa phải.

Ổn định hơn HDD. Có khả năng chống sốc cực tốt.

Tốc độ

Khởi động máy, mở ứng dụng, mở game mất tầm 1’ hoặc nhiều hơn.

Là điểm cộng lớn nhất của SSD. Khởi động máy, chạy ứng dụng chỉ mất vài giây. Tốc độ truy xuất dữ liệu cực nhanh (gấp 8-10 lần so với ổ cứng HDD thông thường).

Tiếng ồn

Khá rung và ồn khi truy xuất dữ liệu (do ỗ đĩa phải quay liên tục).

Không gây ồn do cấu tạo cố định.

Giá

Rẻ nên được sử dụng nhiều.

Nếu cùng 1 dung lượng lưu trữ thì SSD đắt gấp 10 lần HDD.

Tính thông dụng

Được sử dụng rộng rãi.

Ít phổ biến hơn HDD.

Thông thường, laptop của bạn được trang bị ổ cứng HDD có dung lượng tối thiểu 1TB (tương đương 1000GB) để lưu trữ nhiều tài liệu học tập, video, trò chơi yêu thích,...

Đối với những bạn sử dụng Win 10, trong quá trình sử dụng Win sẽ liên tục cập nhật phiên bản mới và đôi khi sẽ gây ra tình trạng Full Disk. Do đó, nếu có điều kiện bạn nên trang bị thêm ổ cứng SSD để máy chạy mượt mà và mở máy cũng nhanh hơn.

4. Màn hình

Có 2 điều bạn cần cân nhắc khi chọn màn hình là kích thước và độ phân giải. 

Kích thước: Kích thước của màn hình laptop được đo bằng inch. Hiện tại, các kích thước màn hình laptop phổ biến nhất là 13.3”, 14”, 15.6” và 17.3”. Theo mình các bạn sinh viên các ngành cơ bản thì nên chọn laptop có màn 14” hoặc 15.6” là hợp lý, còn nếu có nhu cầu chơi game hay thiết kế đồ họa thì nên chọn màn 17” để có những trải nghiệm tốt nhất. 

Kích thước của màn hình cũng tỷ lệ thuận với trọng lượng của máy, màn hình càng lớn laptop càng nặng, vì vậy, các bạn nữ nên chú ý chọn máy có trọng lượng từ 1.2-1.8 kg để dễ dàng mang máy đi học, đi làm cả ngày. 

Độ phân giải: Phổ biến nhất hiện nay là màn hình có độ phân giải HD (1367x768), HD (1600x900), Full HD (1920x1080), 2K (2560x1441) và 4K (3840x2160), Trông có vẻ hơi rắc rối nên theo kinh nghiệm của mình thì bạn chỉ cần chọn màn hình Full HD là được, vì chất lượng hình ảnh hiển thị rất chân thực, sống động và sắc nét, phù hợp với mọi nhu cầu công việc và giải trí.

>> Xem thêm: Laptop chính hãng

5. Card đồ họa

Laptop có 2 loại card đồ họa là card onboard và card rời. Hai card này đều có chức năng xử lý hình ảnh, cùng so sánh để tìm điểm khác biệt qua bảng sau:

 

 

Card Onboard

Card Rời

Ví trí

Đã được tích hợp sẵn trên bo mạch chủ của laptop.

Được gắn rời, không nằm ở bo mạch chủ.

Cơ chế hoạt

động

Hoạt động nhờ vào sức mạnh của CPU và RAM để xử lí hình ảnh.

Hoạt động độc lập, có bộ tản nhiệt riêng, GPU riêng để xử lí hình ảnh.

Hiệu suất

Vừa phải.

Cao hơn nhiều vì ưu điểm chính của card rời là chuyên hỗ trợ xử lý đồ họa, giúp hình ảnh sắc nét, chân thực.

Chi phí

Thấp hơn card rời.

Đắt hơn.

 

Card đồ họa rời chỉ phù hợp với những bạn học chuyên ngành thiết kế đồ họa, kỹ thuật hoặc muốn chơi game không lag giật. Do vậy, các bạn sinh viên ngành kinh tế, đồ họa nên cân nhắc những chiếc laptop có card rời nhé.

6. Pin

Nếu nhìn vào phần phía dưới của laptop, bạn có thể dễ dàng nhận thấy một thanh dài, đó chính là thanh pin. Mỗi thanh pin như vậy sẽ có nhiều cục pin Li-ion, mỗi cục pin Li-ion được gọi là cell, bạn có thể hiểu đơn giản là pin 4cell tức là có 4 cục pin, 6 cell là 6 cục pin.

Để đánh giá pin laptop có tuổi thọ cao hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tất nhiên nhiều cell pin hơn đồng nghĩa thời lượng pin dài hơn, nhưng nó cũng phụ thuộc vào dung lượng pin (mAh) và mục đích bạn sử dụng laptop.

Đối với nhu cầu học tập đơn giản, các bạn học sinh nên chọn laptop có pin ít nhất 4 cell để thuận lợi cho việc học tập cả trên lớp cũng như học nhóm ở ngoài.

Tổng kết

Trên đây TMD Computer đã chia sẻ đến các bạn những thông số kỹ thuật cần biết trước khi mua laptop đó là: CPU, RAM, Ổ cứng, Màn hình, Card màn hình và Pin. Mặc dù bạn sẽ thấy rất nhiều nhưng thực ra nó rất đơn giản, hi vọng bài viết sẽ cung cấp cho các bạn sinh viên những thông tin hữu ích để chọn được chiếc laptop phù hợp.

------------------------------------------------

CÔNG TY CỔ PHẦN MÁY TÍNH TMD BẮC NINH
63 TRẦN LỰU – KHU 6 THỊ CẦU – THÀNH PHỐ BẮC NINH – TỈNH BẮC NINH
Hotline : 0913 216 127
Mua hàng online : 0916 215 029

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MÁY IN LASER ĐƠN NĂNG PANTUM P3012D

Laptop GIGABYTE G5 MF-F2VN333SH (i5-12450H/RAM 8GB/512GB SSD/ Windows 11)

Màn hình máy tính Samsung LS32AM501NEXXV 32 inch/FHD/VA/60Hz/Smart monitor