Những cách giải nhiệt cho PC trong mùa hè nóng nực

 Máy tính ngày càng trở thành thiết bị hỗ trợ công việc không thể thiếu nhưng giống như con người, máy tính cũng không thể chịu được nhiệt độ cao. Trong trường hợp này, các bộ phận này nhanh chóng bị hỏng và không thể hoạt động bình thường. Nếu nhiệt độ bên ngoài quá nóng hoặc bạn phải sử dụng liên tục trong thời gian dài, máy tính dễ nóng lên và bạn cần phải có những biện pháp tản nhiệt cho máy nếu không muốn nó đột ngột bị “ốm”.

PC là một khối chứa nhiều linh kiện phức tạp như CPUCard đồ họaRam,....và chúng tỏa nhiệt khi hoạt động. Một bộ PC tốt thường có khả năng tản nhiệt cao nhờ trang bị nhiều quạt làm mát và các giải pháp tản nhiệt. Nếu khả năng tản nhiệt của máy không đủ, nhiệt độ của hệ thống tăng cao, đe dọa trực tiếp đến tuổi thọ của máy.

Chính vì vậy, việc làm mát máy tính luôn được coi là ưu tiên hàng đầu của người dùng máy tính, nhất là trong mùa hè nóng bức này. Nếu bạn kiểm tra nhiệt độ của PC và thấy rằng nó vượt quá giới hạn cho phép thì dưới đây là một số giải pháp đơn giản để tản nhiệt cho máy. Một số phương pháp trong bài này cũng có thể dùng để làm mát laptop cũng khá tốt. 

1. Khơi thông dòng không khí

Chiếc PC của bạn sẽ “dễ thở” hơn nếu bạn loại bỏ các vật cản dòng nhiệt tỏa ra. Bạn hãy đảm bảo không có đồ vật nào ở gần, đặc biệt là đằng sau thùng (case) máy tính. Case máy tính phải được đặt cách các chướng ngại vật xung quanh ít nhất 5cm.

2. Không nên mở case máy tính

Phần lớn người dùng máy tính thường cho rằng việc mở thùng máy hay thậm chí để “trần” các linh kiện sẽ giúp tản nhiệt tốt hơn, nhất là trong những ngày nắng nóng, tuy nhiên các chuyên gia khuyên rằng không nên làm như vậy. Tại sao? Mặc dù mở thùng mát giúp không khí bay hơi nhanh hơn nhưng lại khiến rất nhiều bụi và vật thể nhỏ bay vào khiến quạt bị tắc, hoạt động kém hơn theo thời gian, làm giảm hiệu suất. Một trong những cách tản nhiệt hiệu quả nhất là vệ sinh những chiếc quạt bên trong, bao gồm quạt chip, quạt nguồn và các quạt tản nhiệt phụ khác.

3. Vệ sinh máy tính

Như đã đề cập ở trên, quạt tản nhiệt chính của PC sẽ chậm lại, mà nguyên nhân chủ yếu là do bụi bẩn. Một trong những cách hiệu quả nhất để làm mát máy tính của bạn là làm sạch nó: làm sạch các quạt bên trong, bao gồm quạt chip, quạt cấp nguồn và các quạt tản nhiệt phụ khác.

4. Nâng cấp chip

Chip máy tính (CPU) là thành phần đắt tiền và quan trọng nhất của máy tính. Khả năng CPU quá nhiệt là hoàn toàn có thể xảy ra nếu bạn không để ý tới nó. Thông thường, quạt tản nhiệt trên CPU là thiết bị đồng bộ, nhưng chúng sẽ xuống cấp theo thời gian. Theo kinh nghiệm, bạn nên trang bị một chiếc quạt CPU có công suất cao hơn, đó chắc chắn sẽ là khoản đầu tư đúng đắn.

5. Tra keo tản nhiệt cho CPU

Nếu bạn đã quen và có kinh nghiệm sửa chữa, cài đặt máy tính, bạn có thể sử dụng keo tản nhiệt cho CPU. Cách này thường được những người đã có kinh nghiệm về lắp đặt máy tính, laptop sử dụng.

Bạn chỉ cần làm sạch và lau khô CPU bằng cồn, sau đó tra keo và tản đều trên bề mặt CPU. Nhưng lưu ý người dùng chỉ nên lấy một lượng keo vừa đủ, không nên lấy quá nhiều hoặc quá ít, tránh lãng phí hoặc không hiệu quả.

Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn không nên tự ý tra keo tản nhiệt vì dễ làm hỏng các linh kiện bên trong, gây chập mạch. Bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ và hướng dẫn của các trung tâm sửa chữa máy tính, laptop chuyên nghiệp. 

6. Hạn chế ép xung CPU

Ép xung CPU là một bước giúp máy tính của bạn chạy nhanh hơn, nhưng nó cũng tỏa ra nhiều nhiệt hơn. Vì bạn đang thay đổi các thông số mặc định của nhà sản xuất, điều này thường làm mất hiệu lực bảo hành của sản phẩm. Vì vậy, đừng vội ép xung CPU nếu chúng không thể xử lý nhiệt, thay vào đó bạn nên sử dụng phần cứng mặc định của nhà sản xuất để tránh các rủi ro tiềm ẩn.

7. Lắp thêm quạt tản nhiệt 

Quạt tản nhiệt cho case máy tính thường là những chiếc quạt nhỏ được gắn ở bên trong case, giúp máy tản nhiệt tốt hơn. Bạn nên trang bị 2 chiếc quạt tản nhiệt cho bộ PC của mình, một quạt làm mát PC, chiếc còn lại để thổi hơi nóng ra khỏi máy tính. Việc lắp đặt này rất đơn giản nên bạn không cần phải lo lắng gì. 

8. Lắp đặt bộ tản nhiệt nước.

Đây là một giải pháp khá tốn kém, nhưng lại lắp đặt rất đơn giản. Giải pháp làm mát này thường được sử dụng cho những bộ PC cao cấp hoặc các hệ thống ép xung cấp độ cao. Bởi những hệ thống máy tính này không thể làm mát hơn dù đã dùng đến những bộ tản nhiệt nhanh nhất và hiệu quả nhất. Trong trường hợp này, việc lắp đặt bộ tản nhiệt nước hoặc chất lỏng khác sẽ thiết thực hơn. Nước chuyển nhiệt tốt và có thể hạ nhiệt độ CPU xuống đáng kể. 

9. Tắt máy tính khi không sử dụng

Nếu bạn không có nhu cầu sử dụng máy tính, đừng để máy về trạng thái sleep mà hãy tắt hẳn máy bằng cách shut down.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, bạn có thể hạn chế mở nhiều ứng dụng không cần thiết để CPU không phải chạy quá nhiều chương trình, từ đó máy tính của bạn sẽ mát.

Trên đây là một số chia sẻ về những cách giúp giải nhiệt phần nào cho máy tính trong những ngày hè. Với những thủ thuật nhỏ này, hy vọng dàn PC của bạn sẽ hoạt động ổn định trong những ngày nóng nực. Nếu đã thử hết các cách mà vẫn không thể khắc phục được thì hãy tới ngay TMD Computer để chúng mình có thể hỗ trợ bạn nhé. 

------------------------------------------------

CÔNG TY CỔ PHẦN MÁY TÍNH TMD BẮC NINH
63 TRẦN LỰU – KHU 6 THỊ CẦU – THÀNH PHỐ BẮC NINH – TỈNH BẮC NINH
Hotline : 0913 216 127
Mua hàng online : 0916 215 029
Dịch vụ/kỹ thuật : 0968 496 161

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MÁY IN LASER ĐƠN NĂNG PANTUM P3012D

Laptop GIGABYTE G5 MF-F2VN333SH (i5-12450H/RAM 8GB/512GB SSD/ Windows 11)

Màn hình máy tính Samsung LS32AM501NEXXV 32 inch/FHD/VA/60Hz/Smart monitor