Tấm nền màn hình VA, TN và IPS là gì? Nên chọn sử dụng loại nào?

 

IPS, VA và TN là 3 loại tấm nền màn hình thông dụng nhất hiện nay. Mỗi loại đều có những đặc điểm nổi bật riêng. Vậy, người dùng nên chọn loại màn hình máy tính sử dụng tấm nền nào? Cùng TMD Computer tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Vai trò của tấm nền

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu thế nào là tấm nền màn hình và vai trò của nó. Tấm nền màn hình hay còn gọi là màn tinh thể lỏng, nó quyết định phần lớn đến số lượng màu sắc được hiển thị, cùng với đó là độ chính xác, tốc độ làm mới hình ảnh. Vì vậy, vai trò của tấm nền là rất quan trọng và cần thiết, việc lựa chọn loại tấm nền màn hình cũng vậy.

Hiện nay trên thị trường có 3 loại tấm nền phổ biến là IPS, VA và TN.

  • Tấm nền TN là loại tấm nền có tuổi thọ lâu nhất tính đến thời điểm hiện tại. Vì đã ra mắt từ lâu nên khả năng tái tạo màu sắc và góc nhìn của tấm nền này khá kém. 
  • Tấm nền IPS ra đời là một sự đột phá, loại bỏ những điểm yếu cố hữu của tấm nền TN. Khả năng hiển thị độ sáng và độ chính xác màu tốt với góc nhìn lên đến 178 độ.
  • Tấm nền VA có thể coi là hậu duệ của TN và IPS. Nó có khả năng hiển thị màu sắc trung thực, đẹp hơn TN nhưng lại không thể bằng được IPS. 

2. Tìm hiểu về các tấm nền

2.1. Tấm nền IPS là gì?

Các góc nhìn từ Màn hình Samsung LF24T350FHEXXV 23.8Inch 75Hz IPS

Màn hình IPS (In-Planet Switching) là công nghệ phổ biến nhất trên thị trường, được sử dụng rộng rãi trọng các thiết bị màn hình phổ biến hiện nay như màn hình TV, màn hình smartphone, màn hình máy tính,..

Tấm nền màn hình này được sản xuất để khắc phục những hạn chế của tấm nền TN, IPS mang đến cho người dùng màu sắc hiển thị sống động với góc nhìn đa dạng.

Ưu điểm:

Màn hình IPS tái tạo hình ảnh rõ nét, màu sắc chính xác với góc nhìn lên tới 178 độ. Khi bạn chạm tay vào màn hình sử dụng tấm nền IPS thì hiện tượng lóe sáng, xuất hiện các điểm ảnh không xảy ra. Điều này cho thấy tấm nền IPS bền hơn hẳn so với các loại tấm nền khác. Khi nhìn từ góc hẹp hay góc rộng, chất lượng hình ảnh và màu sắc hiển thị không có nhiều thay đổi.

Nhược điểm:

Việc sử dụng đèn nền hắt sáng khiến tỏa nhiệt nhiều hơn, tốn năng lượng hơn 15% so với màn hình TN.

Cách nhận biết màn hình sử dụng tấm nền IPS:

Cách nhận biết tốt nhất là thông qua góc nhìn. Nếu bạn nhìn vào một chiếc màn hình và thay đổi góc nhìn từ trái qua phải, từ trên xuống dưới mà độ nét và màu sắc không thay đổi nhiều thì chiếc màn hình đó đã sử dụng tấm nền IPS.

Các sản phẩm sử dụng tấm nền IPS:

Hiện nay, công nghệ tấm nền màn hình IPS được trang bị trên nhiều sản phẩm công nghệ phổ biến như điện thoại, máy tính bảng hay laptop. Màn hình IPS cũng được sử dụng trên các dòng điện thoại giá rẻ hoặc tầm trung của nhiều hãng nổi tiếng: Vivo, Samsung, Oppo, Huawei, Apple, Asus, Dell…

Ngoài ra các sản phẩm TV cũng sử dụng công nghệ màn hình này giúp màn hình có độ bền cao, góc nhìn rộng đảm bảo hiển thị tốt nhất với sự nhất quán về màu sắc và độ rõ nét. 

2.2. Tấm nền VA là gì?

Màn hình LG 32GN600-B 31.5Inch 2K UltraGear 165Hz 1Ms VA với tỷ lệ tương phản lên tới 3000:1

VA - Vertical Alignment, được lấy cảm hứng từ sự kết hợp giữa tấm nền IPS và tấm nền TN. Tấm nền màn hình VA có khả năng hiển thị màu ở tầm giữa so với IPS và TN (tức là tốt hơn TN nhưng không bằng IPS).

Ưu điểm:

Tấm nền VA có độ tương phản cao, tái tạo màu tốt và góc nhìn rộng (gần như IPS). Đặc biệt tấm nền VA có khả năng hiển thị màu đen rất tốt, giá thành hợp lý.

Nhược điểm:

Tuổi thọ không được kéo dài, màu sắc có thể thay đổi theo thời gian. Ngoài ra, thời gian phản hồi của tấm nền VA còn chậm, hình ảnh dễ bị nhòe khi chuyển động.

Cách nhận biết màn hình sử dụng tấm nền VA:

Nếu màn hình sử dụng tấm nền VA, người dùng sẽ dễ dàng nhận ra khi gõ nhẹ vào bề mặt thì màn hình sẽ lóe sáng và ảnh hiển thị sẽ bị lưu lại trong giây lát. 

Các sản phẩm sử dụng tấm nền VA:

Tấm nền màn hình VA được sử dụng trên các dòng điện thoại phân khúc bình dân. Đặc biệt, tấm nền này được sử dụng đa dạng trên các màn hình của các dòng sản phẩm Samsung và Sony.

2.3. Tấm nền TN là gì?

Màn hình sử dụng tấm nền TN (Twistes Nematic) là màn hình sử dụng cấu trúc tinh thể đã có mặt trên thị trường từ khá lâu.

Tấm nền này được sử dụng khá phổ biến hiện nay, đặc biệt là trong lĩnh vực quảng cáo dành cho loại màn hình có tính năng cảm ứng.

Ưu điểm:

Ưu điểm của loại tấm nền này là giá thành thấp, tấm nền có tốc độ phản hồi nhanh, có thể lên tới 1m/s. Màn hình sử dụng tấm nền TN còn cho phép hình ảnh được hiển thị với tần số quét cao, lên tới 240Hz.

Nhược điểm:

Màn hình sử dụng tấm nền TN có góc nhìn hẹp, đồng nghĩa với việc hình ảnh bị biến sắc, trở nên nhạt nhòa và khó thấy hơn nếu người dùng không nhìn từ góc trực diện.

Các sản phẩm sử dụng tấm nền TN:

Màn hình TN là một lựa chọn tối ưu về kinh tế. Tấm nền màn hình TN thường được sử dụng phổ biến trên các dòng TV thuộc phân khúc giá rẻ. Đặc biệt, trên thị trường có rất nhiều màn hình sử dụng tấm nền TN cho việc chơi game, bởi vì nó có tốc độ phản hồi khá nhanh (1ms), điều mà các màn hình sử dụng tấm nền IPS hiện nay chưa thể đạt được, thường thì là các dòng sản phẩm của LG, ASUS,...

3. Nên chọn màn hình sử dụng tấm nền nào?

Việc lựa chọn sử dụng loại tấm nền màn hình nào phần lớn dựa vào nhu cầu và khả năng cần thiết về mỗi tính năng của sản phẩm. Mỗi tấm nền lại có ưu điểm và nhược điểm khác nhau, hãy tìm hiểu thật kỹ từng loại để có thể đưa ra được lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. 

  • Tấm nền VA phù hợp với các nhu cầu cơ bản như lướt web, xem phim giải trí…
  • Tấm nền TN phù hợp với những game thủ yêu thích game hành động và chú trọng vào tốc độ của nhân vật như Cyberpunk 2077, GTA, Batttlefield,...
  • Tấm nền IPS phù hợp với những ai yêu thích trải nghiệm hình ảnh, đồ họa, ngắm nhìn không gian và bối cảnh được xây dựng trong các tựa game như Assassin’s Creed Valhalla, Call of Duty, The Witcher 3,...

------------------------------------------------

CÔNG TY CỔ PHẦN MÁY TÍNH TMD BẮC NINH
63 TRẦN LỰU – KHU 6 THỊ CẦU – THÀNH PHỐ BẮC NINH – TỈNH BẮC NINH
Hotline : 0913 216 127
Mua hàng online : 0948 542 148 – 0916 215 029
Dịch vụ/kỹ thuật : 0968 496 161

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MÁY IN LASER ĐƠN NĂNG PANTUM P3012D

Laptop GIGABYTE G5 MF-F2VN333SH (i5-12450H/RAM 8GB/512GB SSD/ Windows 11)

Màn hình máy tính Samsung LS32AM501NEXXV 32 inch/FHD/VA/60Hz/Smart monitor