NÊN LỰA CHỌN RAM DDR4 HAY DDR5?

 

Ngày nay, việc sử dụng các thiết bị công nghệ là rất cần thiết đối với các bạn học sinh, sinh viên hay nhân viên văn phòng. Việc  lựa chọn điện thoại, laptop hay một chiếc PC được các bạn rất quan tâm. Trong đó, Ram là yếu tố cần thiết phải tìm hiểu thật kỹ. Vì vây, bài viết này so sánh cho bạn thấy những ưu - nhược điểm của RAM DDR4 và DDR5, từ đó giúp bạn có được câu trả lời cho câu hỏi Có nên nâng cấp hay không. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. RAM DDR4 là gì?

Double data rate fourth generation là tên đầy đủ của RAM DDR4, được gọi là bộ nhớ thế hệ thứ tư, biến thể của bộ nhớ của bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên máy tính. Với tốc độ truyền tải tăng và giảm điện áp đầu vào, RAM có thể đạt được tốc độ hiệu quả cao hơn. 

Với việc phát triển RAM, các nhà sản xuất DDR4 với bộ xử lý mạnh hơn và khả năng tương thích tốt hơn nhờ việc tăng cường khả năng truyền bộ nhớ đáng kể. Ngoài ra, bộ nhớ này tiêu thụ ít điện năng hơn ở mức 1.2V so với chip DDR3 mở nức 1.5V, mức giảm điện năng tiêu thụ này giúp kéo dài thời lượng pin của điện thoại và máy tính mà bạn sử dụng.

2. RAM DDR5 là gì?

Ram DDR5 cũng là sự kế thừa và phát triển của dòng DDR4 với nhiều tính năng tuyệt vời hơn. Với nhiều thông số mạnh mẽ hơn thế hệ cũ mang đến chất lượng tốt hơn, cho phép người dùng lựa chọn máy tính hoặc điện thoại mạnh mẽ hơn Ram thế hệ cũ.

 Được thiết kế cẩn thận và tỉ mỉ, DDR5 hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất khi được ra mắt thị trường vào năm 2020, vì JEDEC đã thông báo rằng nó sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình cải tiến toàn diện của DDR4, nâng cấp gấp đôi băng thông và giảm năng lượng điện tiêu thụ.

3. So sánh RAM DDR4 và DDR5

 

DDR4

DDR5

Tốc độ dữ liệu

3.600 đến 4.000 MHz

4.800 MHz hoặc cao hơn

Dung lượng tối đa 1 thanh

32 GB

128 GB

Băng thông

25.6 GB/s

32 GB/s

Điện năng tiêu thụ

1.1V

1.2V

3.1. Tốc độ dữ liệu

Tốc độ đọc ghi dữ liệu lên thanh Ram là một bước tiến trong sự phát triển của máy tính hiện nay. Tốc độ đọc ghi dữ liệu nhanh chậm mang đến cho người dùng trải nghiệm mượt mà do hiệu suất mang lại, là bước đệm cho sự tin tưởng của người sử dụng.

Tốc độ phổ biến nhất hiện nay là 266MHz, so với RAM DDR5 là khoảng 4800MHz hoặc cao hơn và dễ dàng so sánh, tốc độ tối đa của chuẩn DDR4 là khoang 3600-4800MHz thì hai “đối tượng” này thực sự rất mạnh mẽ so với mức phù hợp phổ biến hiện nay.

3.2. Dung lượng.

Dung lượng là một phần quan trọng của cả DDR4 và DDR5, nó là điểm khác biệt vượt trội của 2 thế hệ Ram này. Với DDR5, một thanh Ram này có thể cung cấp dung lượng cao hơn nhiều so với DDR4. Trong thời gian tới, thanh Ram 16GB sẽ dần dần trở nên phổ biến khi build máy tính cá nhân. Tùy vào khối lương công việc mà bạn nên chọn Ram có dung lượng phù hợp để có được những trải nghiệm tốt nhất.

3.3. Băng thông

Về băng thông, DDR5 hỗ trợ tốc độ truyền lên tới 32Gb/s ở tốc độ xung nhịp tiêu chuẩn, trong khi DDR4 chỉ hỗ trợ 25.6Gb/s, tăng đáng kể so với thế hệ trước, mang đến sự tiếp nối hoàn hảo ở một nâng cấp đáng kể. 

DDR5 còn được coi là một sự đột phá trong sản xuất Ram, vì Hiệp hội JEDEC đã xác nhận, nó có dung lượng gấp 4 lần DDR4 và băng thông bộ nhớ gấp 2 lần so với DDR4. Điều này đem lại lợi ích lớn cho các doanh nghiệp.

3.4. Mức tiêu thụ điện năng

Mức tiêu thụ điện năng của Ram thế hệ trước luôn cao hơn so với thế hệ hiện tại. Đặc biệt, DDR5 mang đến nhiều cải tiến về hiệu suất điện áp. Điện áp hoạt động thấp hơn cho hiệu quả năng lượng đầu ra tốt hơn. Các modun DDR5 chạy ở mức 1.1V thay vì 1.2V của DDR4. Có thể thấy đối với 2 loại Ram này đây không phải là thay đổi quá lớn và không thực sự quan trọng đối với PC khi mà nó có thể thay thế, nhưng nó sẽ tạo ra sự khác biệt về thời lượng pin trên điện thoại di động, sử dụng được bền và bảo vệ tuổi thọ của điện thoại.

ECC thường xuất hiện ở các thanh Ram trên máy chủ (sever), giúp kiểm tra lỗi thanh Ram và tự động sửa lỗi để tránh tình trạng màn hình ám xanh, đen… Ngoài ra, chip DDR5 trong mỗi thanh Ram trực tiếp sở hữu tính năng ECC, chứ không phải chỉ mỗi con chip sử dụng tính năng này như DDR4.

Điều này làm giảm thiểu việc giảm hiệu suất Ram cũng như cung cấp khả năng truy cập bộ nhớ trực tiếp, giúp giảm tải cho CPU trong việc quản lý bộ nhớ, qua đó giảm mức tiêu thụ điện năng

>> Xem thêm: Ram máy tính 

4. Các thương hiệu Ram DDR5 trên thị trường. 

Hiện tại, Ram DDR5 vẫn đang trong quá trình phát hành và sản xuất hàng loạt nên số lượng các nhà sản xuất Ram DDR5 hiện nay rất hạn chế. 

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất Ram lớn đã tham gia vào thị trường Ram DDR5, bao gồm: Samsung, SK Hynix, Micron, Kingston, Corsair, G.Skill, Adata, Team Group. Tất cả các nhà sản xuất này đều cung cấp các thanh Ram DDR5 có dung lượng và tốc độ khác nhau tùy theo nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, do thị trường bộ nhớ DDR5 vẫn còn mới nên giá của chúng ở thời điểm này còn khá cao và không phải phù hợp với tất cả mọi người. 

5. Có nên nâng cấp lên Ram DDR5 không?

Từ những thông tin trên, bạn có thể thấy Ram DDR5 hoàn toàn tốt hơn hẳn so với các thế hệ Ram trước . Ngoài ra, do hội tụ đầy đủ nhiều tính năng ưu việt nên Ram DDR5 có giá khá cao so với các thế hệ Ram trước. Nếu nguồn tài chính của bạn không đủ thì bạn nên cân nhắc việc nâng cấp lên Ram DDR5 có cần thiết cho nhu cầu sử dụng của mình hay không. Vì RAM DDR4 cũng cho khả năng chơi game khá ổn định, có thể chạy mượt các tựa game như: PUPG PC, Liên Minh Huyền Thoại,...Việc nâng cấp Ram sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất chơi game trên PC. Tuy nhiên, cần phải có CPU, mainboard Intel hay AMD tương thích với chuẩn.

Hy vọng với những thông tin trên đây, bạn sẽ có được những lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

------------------------------------------------

CÔNG TY CỔ PHẦN MÁY TÍNH TMD BẮC NINH
63 TRẦN LỰU – KHU 6 THỊ CẦU – THÀNH PHỐ BẮC NINH – TỈNH BẮC NINH
Hotline : 0913 216 127
Mua hàng online : 0948 542 148 – 0916 215 029
Dịch vụ/kỹ thuật : 0968 496 161

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MÁY IN LASER ĐƠN NĂNG PANTUM P3012D

Laptop GIGABYTE G5 MF-F2VN333SH (i5-12450H/RAM 8GB/512GB SSD/ Windows 11)

Màn hình máy tính Samsung LS32AM501NEXXV 32 inch/FHD/VA/60Hz/Smart monitor